Wifi 5GHz là gì? Sử dụng như thế nào? Có nên sử dụng wifi 5GHz không?

Wifi 5GHz là gì và có gì khác biệt so với Wifi 2.4GHz? Bạn có biết rằng Wifi 5GHz là một công nghệ kết nối không dây mới, có khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn, ít bị nhiễu sóng hơn và hỗ trợ nhiều thiết bị cùng lúc hơn so với Wifi 2.4GHz không? Tuy nhiên, Wifi 5GHz cũng có những hạn chế nhỏ. Trong bài viết này, Thành Trung Mobile sẽ giải thích cho bạn về Wifi 5GHz là gì, những ưu và nhược điểm của nó, cũng như cách chọn lựa và sử dụng các loại Wifi này nhé.

1. Wifi 5GHz là gì?

  • Wifi 5GHz là sóng vô tuyến không dây chạy trên nền dải băng tần 5GHz một phần trong phổ vô tuyến được ứng dụng trong công nghệ tương tác Wi-Fi.
  • WiFi 5GHz còn được nhắc tới là để phân biệt với WiFi 2.4GHz.

Tìm hiểu thêm : Wifi 2.4 GHz là gì ? Tìm hiểu tất tần tật về Wifi 2.4 GHz

Đặc điểm Wifi chuẩn 5GHz
Đặc điểm Wifi chuẩn 5GHz

2. Những ưu và nhược điểm Wifi 5GHz

Ưu điểm Wifi 5GHz là gì?

Tốc độ cao hơn các loại wifi khác:

  • Trong những năm qua, thế giới đã chứng kiến công nghệ WiFi được cải tiến rất nhiều về mọi mặt. Chuẩn wifi 802.11n được biết đến với tốc độ 600 Mbit/s trong băng tần 2.4GHz, nhưng đó là chỉ trong một số trường hợp. 
  • Thực tế tốc độ dữ liệu ở băng tần này thường chậm hơn rất nhiều, gây ức chế cho người sử dụng, nguyên nhân chủ yếu là do sự tắc nghẽn mạng trong băng tần 2.4GHz.
  • Chuẩn wifi 802.11ac hoạt động ở dải băng tần 5GHz và có băng thông rộng hơn rất nhiều so với các chuẩn WiFi khác khi sử dụng ở dải băng tầng 2.4GHz. Như vậy nó có tốc độ cao hơn rất nhiều, ngoài ra chuẩn wifi 802.11ac còn có khả năng cấu hình sản phẩm với tốc độ lên tới 3,47 Gbps.

Ít hơn các loại wifi khác

  • So với WiFi 2.4GHz thì WiFi 5GHz tương đối ít, bởi vì có ít thiết bị hoạt động trên 5GHz hơn so với 2.4GHz. Điều này là một trong những ưu điểm của WiFi 5GHz vì ít thiết bị hoạt động thì tầng nhiễu thấp hơn nhiều, không có nhiều thiết bị gây nhiễu, cản trở tín hiệu của nó khi hoạt động.
  • Việc ít thiết bị gây nhiễu sẽ dẫn đến tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

Nhiều kênh hơn các loại wifi

  • Ở băng tần 5GHz, việc triển khai mạng sẽ mang lại cho bạn nhiều kênh hơn. Nhờ việc này giúp nó trở nên mạnh mẽ hơn so với các mạng khác ngoài WiFi hoạt động trong phổ tần 2,4 GHz.

Quản lý động hơn các loại wifi khác

  • Một trong những ưu điểm của wifi 5GHz là có cách quản lý động. Các thiết bị chuẩn wifi 802.11ac có ưu điểm này hơn so với các thiết bị trước đó. Một số thiết bị hỗ trợ DFS (Dynamic Frequency Selection) nhằm phát hiện các radar gây nhiễu và tự động chuyển kênh sang băng tần không gây nhiễu, đây là một ưu điểm cộng cho wifi 5GHz.

Có khoảng cách ngắn hơn và thâm nhập

  • Tín hiệu mà băng tần 5GHz không truyền đi xa cho lắm và nó không xuyên qua được các vật cản như tường hiệu quả như tín hiệu của băng tần 2.4GHz, nguyên nhân này là do sóng ở wifi 5GHz suy giảm nhanh hơn ở tần số cao hơn.
  • Tín hiệu wifi 5GHz sẽ không truyền đi xa như vậy có nghĩa là chúng sẽ không can thiệp vào tín hiệu wifi bên cạnh nó như tín hiệu 2,4 GHz. Khi chúng ta dùng wifi 5GHz nhiều hơn thì sẽ có ít thiết bị sử dụng băng tần 2.4GHz sẽ làm cho tần số này trở nên yên tĩnh hơn và tránh việc nhiễu loạn.
Khả năng xuyên nhiễu của WiFi
Khả năng xuyên nhiễu của WiFi 5GHz tốt hơn 2.4GHz

Nhược điểm Wifi 5GHz?

Khoảng cách ngắn hơn và thâm nhập

Đây là vấn đề vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của wifi 5GHz, tín hiệu wifi 5GHz không truyền đi được xa và không xuyên qua được các vật cản như tường hiệu quả như tín hiệu của wifi 2.4GHz. Do phạm vi phủ sóng bị hạn chế hơn so với chuẩn wifi 2.4GHz dẫn đến việc bắt tín hiệu của các thiết bị ảnh hưởng.

Ít thiết bị hỗ trợ và giá thành thiết bị cao

+ Hiện nay, công ty lớn về thiết bị công nghệ cũng chỉ mới hỗ trợ wifi 2.4GHz, các thiết bị đầu cuối hỗ trợ chuẩn phát 5GHz đang còn hạn chế. Trường hợp này nếu muốn sử dụng dải bằng tần 5GHz thì buộc phải trang bị thêm adapter bổ sung, điều này gây tốn kém cho người sử dụng và khá phiền phức với chúng ta.

+ Giá thành của thiết bị hỗ trợ Wifi 5GHz cũng khá cao so với các thiết bị hỗ trợ wifi 2.4GHz, do việc sản xuất các thiết bị wifi ít nên giá thành nó trở nên cao hơn các loại khác, đâu cũng là một nhược điểm của wifi 5GHz.

3. Wifi 5GHz ứng dụng sử dụng như thế nào?

Mỗi ngày, chúng ta dùng wifi, nhưng không phải ai cũng rõ hết công dụng của chúng như thế nào, cũng như việc wifi 5GHz được ứng dụng vào thực tế như thế nào.

Nguyên lý hoạt động của wifi 5GHz gồm có các thành phần như sau:

  • Thành phần thứ nhất, sử dụng đường truyền mạng: Đây là một kết nối internet băng thông thể rộng. Đường truyền này sẽ có tốc độ nhanh hơn nhiều so với các dịch vụ kết nối quay số thông thường.
  • Thành phần thứ hai cổng mạng: Nhiệm vụ chính là ngăn chặn vô hiệu quá những người truy cập vào wifi của bạn. Hơn thế nữa, nó còn cung cấp những công cụ quản lý như: Kiểm tra mạng và kiểm tra các dịch vụ khác thông qua IP.
  • Thành phần thứ ba, mạng LAN không dây: Thành phần này là một hệ thống kết nối không dây máy tính của với các thiết bị bằng sóng vô tuyến.
  • Thành phần thứ tư, kết nối Adapter không dây: Đây là một thành phần để người khác có thể truy cập vào Wifi 5GHz của bạn.

Ứng dụng của wifi 5GHz được sử dụng như sau: Thông qua các thành phần chúng ta vừa trên, bộ phát sóng Wifi 5GHz sẽ kết nối và lấy tín hiệu internet qua dây cáp quang rồi chuyển tín hiệu thành vô tuyến Wifi và tiến hành gửi đến các thiết bị sử dụng Wifi như: Điện thoại smartphone, laptop, smart tivi, internet tivi, tablet, smartwatch.

4. Có nên sử dụng Wifi 5GHz

Nhiều người băn khoăn không biết có nên sử dụng wifi 5GHz hay không, sau đây hãy cùng tìm hiểu có nên sử dụng nó không nhé.

  • Khi bạn muốn sử dụng dải băng tần 5GHz: Với mục đích dùng mạng để phục vụ các nhu cầu như: Chơi game online không sợ bị treo, độ trễ thấp, để trải nghiệm các bộ phim online như Full HD, 4K chất lượng cao hoặc khi đang làm việc và muốn sử dụng mạng để trao đổi dữ liệu với dung lượng lớn hoặc muốn tạo điểm phát wifi bằng cách chia sẻ 5g trên điện thoại
  • Cụ thể, nếu bạn đang sử dụng wifi mà thường xuyên gặp phải hiện tượng bị ngắt kết nối bất ngờ hoặc nếu bạn cần một tốc độ kết nối cao hơn để xem video hoặc chơi trò chơi thì bạn nên nâng cấp lên 5GHz.
  • Ngoài ra, nếu nơi bạn sinh sống có hàng chục bộ router khác nhau xung quanh và có rất nhiều các thiết bị sử dụng băng tần 2.4GHz, thì nên sử dụng wifi dải băng tần 5GHz.
  • Việc sử dụng wifi 5GHz cũng tùy thuộc vào thiết bị router hai băng tần hoặc ba băng tần mà bạn đã sử dụng, bạn hãy xem xét kết nối thiết bị của mình với băng tần nào, phù hợp với WiFi 5GHz hay không.
  • Trường hợp không nên sử dụng wifi 5GHz, nếu bạn muốn phát sóng xa thì không nên sử dụng wifi 5GHz vì với Wifi 5GHz thì phạm vi phủ sóng sẽ khá hẹp.

Như vậy, việc có nên sử dụng Wifi 5GHz hay không là tùy thuộc và nhu cầu của bạn và nơi bạn sinh sống như thế nào nhé.

Giải tỏa nỗi lo tắc nghẽn mạng với WiFi 5GHz
Giải tỏa nỗi lo tắc nghẽn mạng với WiFi 5GHz

Thiết bị hỗ trợ sử dụng Wifi 5GHz

Với mạng wifi 5GHz, chúng ta đã nhận biết được những tính năng nổi bật nhất, vậy có yêu cầu đặc biệt như thế nào về router wifi hỗ trợ công nghệ 5GHz không?

Router wifi hỗ trợ wifi 5GHz có ưu điểm sau:

- Không bị nhiễu từ các thiết bị ngoại vi:

Router wifi hoạt động dựa trên nền dải băng tần 5GHz giúp được các thiết bị ngoại vi ảnh hưởng đến đường truyền như: Điện thoại di động (1.9 GHz), lò vi sóng, loa bluetooth không dây, các thiết bị sử dụng tín hiệu vô tuyến với tần số 2.4Ghz, do các loại thiết bị này phát ra sóng nên có thể gây ảnh hưởng và làm suy giảm tốc độ mạng wifi hoạt động ở tần số này.

- Giảm sự chồng lấn, xuyên nhiều của các mạng wifi với nhau: Mạng wifi 5GHz có từ 8 đến 23 kênh khác nhau, điều này làm cho các mạng ở gần nhau ít xuyên nhiễu ảnh hưởng đến nhau hơn, do việc ít xuyên nhiễu nên nó sẽ hoạt động ổn định hơn.

Bộ Router phát WiFi hỗ trợ hai băng tầng 5GHz
Bộ Router phát WiFi hỗ trợ hai băng tầng 5GHz

Sau đây là một số thiết bị tương thích với mạng wifi 5GHz

- Ở dòng Apple: Các đại diện như iphone 13, iphone 12, iphone 11, iPhone X, iPhone 8 Plus…

- Samsung: Thiên hà A3, Thiên hà A3…

- Các dòng điện thoại điển hình là Nokia, Xiaomi, Sony, BlackBerry đời mới.

Tóm lại Wifi 5GHz là một công nghệ kết nối không dây hiện đại và nhanh chóng, có nhiều ưu điểm như tốc độ cao, ít bị nhiễu sóng, hỗ trợ nhiều thiết bị cùng lúc. Tuy nhiên, Wifi 5GHz cũng có những nhược điểm như khoảng cách phát sóng ngắn, khả năng xuyên tường kém, yêu cầu thiết bị phải tương thích. 

Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn Wifi 5GHz làm phương án kết nối cho mình. Bạn cũng có thể sử dụng cả Wifi 5GHz và 2.4GHz để tận dụng ưu điểm của cả hai công nghệ. Hy vọng bài viết của Thành Trung Mobile đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Wifi 5GHz là gì và cách sử dụng nó hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận