Điện thoại còn 50 pin có nên sạc? cần lưu ý gì khi sạc pin?

Điện thoại còn 50 pin có nên sạc không? Là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi sử dụng chiếc điện thoại thông minh trên tay. Bởi nhiều người cho rằng nếu sạc pin ở mức 50% sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và bị chai nhanh chóng.

Vậy, có nên sạc pin khi ở mức trên không? Hãy cùng Thành Trung Mobile đi tìm lời giải khi điện thoại còn 50 pin có nên sạc hay không nhé!

1. Tìm hiểu về điện thoại còn 50 pin có nên sạc?

1.1. Chu kỳ sạc là gì? Chu kỳ sạc là gì và ảnh hưởng như thế nào đến pin

Muốn biết điện thoại Pin còn 50 sạc được không trước tiên chúng ta phải hiểu về chu kỳ sạc là gì? Chu kỳ sạc là khi pin đã được sạc từ trạng thái được sạc đầy sau đó chuyển sang trạng thái trống và sau đó từ trạng thái trống chúng ta sạc cho đến khi pin đầy.

Có rất nhiều người dùng điện thoại hiện nay đều không biết tới vấn đề chu kỳ sạc pin cho nên sử dụng pin của dế yêu dẫn đến rất nhanh hư hỏng. 

Chu kỳ sạc không hẳn là phải trong một lần sạc, chúng ta có thể mất đến vài lần sạc để hoàn thành một chu kỳ đó. Mỗi khi chúng ta hoàn thành một chu kỳ sạc cho pin thì dung lượng pin sẽ giảm đi một cơ số, nhưng rất nhỏ. Với những loại pin có chất lượng cao thì chúng vẫn giữ được khoảng 80% so với ban đầu sau nhiều chu kỳ sạc.

1.2. Điện thoại còn 50 pin có nên sạc? có ảnh hưởng gì không?

Với công nghệ hiện đại ngày nay thì những chiếc Smartphone đều được chú trọng về công nghệ pin cũng như công nghệ sạc, một số nhà sản xuất còn sử dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu quá trình sạc.

Vậy điện thoại còn 50% pin có nên sạc không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể sạc, nếu bạn có nhu cầu sử dụng điện thoại nhiều hơn. Bởi khi cắm sạc sẽ không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng vô cùng ít đến tuổi thọ của pin.

Khi điện thoại còn 50% pin mà chúng ta cắm sạc thì mức ảnh hưởng nhỏ đến nỗi ta chẳng cần bận tâm, bởi vì khi chúng ta có dùng hết rồi sạc thì số chu kỳ sạc của pin vẫn vậy và không đổi.

Điện thoại còn 50% pin có nên sạc?
Điện thoại còn 50% pin có nên sạc?

2. Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là hợp lý

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là hợp lý? Rất nhiều người cho rằng cần sạc pin đầy đến 100% là tốt nhất và để sử dụng được lâu. Tuy nhiên, đây là một cách nghĩ sai lầm khi ai đó chưa hiểu hết về các dòng pin điện thoại.

Có một số dòng pin có đặc điểm là rất dễ bị nóng trong quá trình sạc, cho nên khi pin được sạc đầy 100% có thể làm tăng nhiệt độ trên máy, ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của pin cũng như hệ thống linh kiện bên trong máy.

Do vậy, mức pin lý tưởng giúp điện thoại duy trì độ bền và tuổi thọ tốt nhất là dao động từ khoảng 60 - 80%, khi sạc chúng ta cần lưu ý vấn đề này và rút sạc đúng lúc. Cũng về vấn đề này mà nhà sản xuất sẽ giữ cho điện thoại mới khoảng 80% pin trước khi đóng gói.

3. Một số câu hỏi liên quan. Các lưu ý khi sạc pin điện thoại

3.1. Có nên sạc pin nhiều lần trong ngày?

Như đã nói ở trên, rất nhiều người thường suy nghĩ, chỉ cần sạc điện thoại đầy đến 100% là có thể sử dụng thoải mái cho cả ngày, đến khi nào điện thoại báo hết pin thì mới tiến hành sạc lại. Tuy vậy, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và điều này không hề tốt và có thể ảnh hưởng xấu đến pin.

Cho nên bạn có thể sạc pin nhiều lần trong ngày nếu như muốn sử dụng điện thoại trong thời gian liên tục và dài trong một ngày, bạn nên cắm sạc mỗi khi có thể, thay vì cứ dùng điện thoại đến khi báo hết pin rồi mới sạc.

Việc sạc nhiều lần trong ngày giúp duy trì mức cân bằng của pin, không còn tình trạng pin quá đầy hoặc quá bị dùng quá cạn kiệt và điều này không làm tổn hại đến tuổi thọ của.

>> Xem thêm: Cách sạc pin điện thoại mới thế nào là đúng? bạn biết chưa?

3.2. Điện thoại còn 30 hay 40 pin có nên sạc?

Khi điện thoại còn 30 hay 40% pin thì chúng ta có nên sạc? nếu bạn có nhu cầu sử dụng điện thoại sau đó lâu hơn thì hãy nên sạc pin. Bạn có thể sạc pin cho thiết bị của mình bất cứ khi nào có nhu cầu, chỉ cần không để dung lượng pin còn quá thấp là được và lẽ tất nhiên pin còn 30 hay 40% thì bạn vẫn có thể tiến hành sạc điện thoại.

Khi sạc pin còn ở mức trên thì bạn vẫn có thể thoải mái rút sạc khi pin chưa đầy, bởi rút sạc giữa chừng cũng không làm ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của pin.

Đặc biệt với các dòng điện thoại hiện nay đều được sản xuất với dòng pin Li-ion, khi chúng ta sạc pin đầy đến 100% thì máy sẽ tự động ngắt. 

3.3. Có nên để điện thoại báo pin yếu hay dưới 20% mới cắm sạc?

Khi điện thoại báo sắp hết pin hay pin yếu từ khoảng 15 - 20% thì bạn có thể tiến hành cắm sạc cho máy, vì đây là mức cảnh báo chuẩn "chú dế yêu" của bạn cần phải ''nạp năng lượng". Chúng ta chỉ cần sạc bình thường là được.

Tuy nhiên, khi sử dụng máy thì không nên hoặc hạn chế tình trạng sử dụng đến khi pin gần cạn kiệt (dưới 10%), vì khi sử dụng đến tình trạng này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin và gây chai pin nhanh chóng.

>> Xem thêm: Hết pin là gì? Vì sao thiết bị nhanh hết pin? Cách khắc phục?

3.4. Sạc pin qua cổng USB máy tính có hay hao tổn pin điện thoại?

Có rất nhiều người thường có thói quen sạc pin qua cổng USB máy tính mà không biết nó là một trong những tác hại ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Khi bạn sạc điện thoại thông qua cổng USB máy tính, thường thì sẽ mất nhiều thời gian hơn so với sử dụng bộ sạc chính của điện thoại.

Cổng sạc USB của máy tính hoặc Laptop không hỗ trợ tùy chọn sạc nhanh cho pin, do đó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự hao tổn của pin điện thoại. Tốt nhất là nên sử dụng ổ cắm tường để pin được sạc nhanh và tốt nhất.
Sạc pin qua cổng USB máy tính gây ảnh hưởng đến pin?
Sạc pin qua cổng USB máy tính gây ảnh hưởng đến pin?

3.5. Cắm sạc pin đầy 100% cho tất cả lần sạc máy có sao không?

Như đã phân tích ở trên, có nhiều người cho rằng cần sạc pin đầy đến 100% là tốt nhất và để sử dụng được lâu. Tuy nhiên, đây là một cách nghĩ sai lầm khi chưa hiểu hết về các dòng pin điện thoại.

Việc sạc pin đầy 100% sẽ khiến số chu kỳ sạc pin bị tăng lên nhanh chóng, ảnh hưởng không tốt cho máy, bởi mỗi chu kỳ sạc sẽ tính bằng một lần sạc đầy 100% pin. Do đó, mức pin sạc được khuyến nghị tốt nhất cho máy là khoảng từ 60% đến 80% thì ngắt bộ sạc.
Cắm sạc pin đầy 100% cho các lần sạc liệu có là giải pháp tối ưu cho máy
Lý do không nên sạc pin đầy 100%

>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên sạc đầy pin iPhone và những lưu ý cần biết

3.6. Ngủ sạc điện thoại qua đêm có ảnh hưởng gì không?

Nhiều người dùng điện thoại thông minh thường có thói quen sạc điện thoại quá mức và thường sạc điện thoại rồi để ngủ qua đêm. Đây là một thói quen không tốt chút nào đối với “chú dế yêu” của bạn. Bởi khi sạc qua đêm, pin điện thoại sẽ mất dần dung lượng theo mỗi lần sạc.

Do đó, khi thường xuyên ngủ sạc điện thoại qua đêm một thời gian thì chúng ta thường bắt đầu nhận thấy sự suy giảm đáng kể dung lượng pin điện thoại sau một năm liên tục sạc qua đêm. Cho nên bạn hãy nhớ rút bộ sạc ra khỏi ổ điện khi đi ngủ để bảo vệ tuổi thọ của pin được lâu dài hơn nhé.

Sạc điện thoại qua đêm khi ngủ là điều bạn nên loại bỏ thói quen này
Sạc điện thoại qua đêm khi ngủ là điều bạn nên loại bỏ thói quen này

3.7. Thói quen vừa sạc vừa sử dụng điện thoại là hại đúng không?

Có bộ phận không hề nhỏ người dùng có thói quen vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Đây là thói quen mà chúng ta cần nên bỏ ngay lập tức, bởi nó rất có hại cho bản thân người dùng. Khi chúng ta sạc điện thoại, thì pin sẽ bị nóng lên và chúng ta sử dụng điện thoại lúc này sẽ khiến pin hoạt động quá tải gây ảnh hưởng đến pin (quá trình nạp xả xảy ra liên tục).

Bên cạnh đó, việc sử dụng trong lúc sạc như nghe gọi điện thoại trong lúc sạc pin, có thể gây ra tình trạng cháy nổ gây ảnh hưởng đến cơ thể người dùng. Ngoài ra, trong lúc sạc cũng có thể có nguy cơ rò rỉ nguồn điện, nên rất nguy hiểm. Cho nên những ai có thói quen này thì nên bỏ để đảm bảo an toàn cho mình

>> Xem thêm: 16 cách sạc pin đúng cách nhanh hiệu quả cao, giúp tiết kiệm thời gian

Như vậy, câu hỏi điện thoại còn 50% pin có nên sạc? đã có câu trả lời. Không chỉ còn 50% mà ở các mức khác thì chúng ta đều có thể thoải mái cắm sạc mà không phải lo lắng ảnh hưởng đến pin, miễn là bạn đừng để máy thường xuyên báo pin yếu sẽ giảm giảm chất lượng pin bạn nhanh chóng (gây chai pin).

Hy vọng qua bài viết điện thoại còn 50 pin có nên sạc? Cách kéo dài tuổi thọ pin điện thoại sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức về pin điện thoại.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận