Dynamic Island trên iPhone 15 series và những điều bạn cần biết trước khi quyết định

iPhone 15 series đang ngày nóng dần kên từng ngày, cùng với đó là những thông tin bị rò rỉ vô cùng “sốp dẻo”, càng khiến cho cộng đồng iFan thêm hào hứng. Tiếp nối những bí mật đang dần được bật mí ngày hôm nay chính là Dynamic island - một thiết kế mới toanh của iPhone 15 series. Mời bạn cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu nhé!

 

Ai nên mua iPhone 15?
Hé lộ những màu sắc mới mẻ của iPhone 15

Apple là một công ty nổi tiếng với những thiết kế độc đáo và sáng tạo cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng iPhone. Trong năm 2022, Apple đã ra mắt iPhone 14 và iPhone 14 Pro với một tính năng mới gây chú ý là Dynamic Island, một vùng hình viên thuốc trên màn hình chứa camera trước và các cảm biến Face ID. Dynamic Island không chỉ là một phần cắt đơn thuần, mà còn là một phần của giao diện người dùng, có thể hiển thị và tương tác với các thông tin và chức năng khác nhau. Tuy nhiên, Dynamic Island chỉ có trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, trong khi iPhone 14 tiêu chuẩn và iPhone 14 Plus vẫn sử dụng phong cách iPhone cũ với “viên thuốc”.

Trong năm 2023, Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 15 series với bốn mẫu: iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, Dynamic Island sẽ có một thiết kế mới trên tất cả các mẫu iPhone 15, và sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Vậy Dynamic Island trên iPhone 15 có gì khác so với Dynamic Island trên iPhone 14? Và nó có những ưu và nhược điểm gì?

Tính năng Dynamic Island là 'độc quyền' trên Apple
Tính năng Dynamic Island là 'độc quyền' trên Apple

Dynamic Island (đảo thích ứng) là gì? 

Dynamic Island là tên mà Apple đặt cho phần cắt  hình “viên thuốc” trong màn hình trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, chứa camera trước và các thành phần Face ID. Nó không chỉ là một phần cắt đơn thuần, mà còn là một phần của giao diện người dùng, có thể hiển thị và tương tác với các thông tin và chức năng khác nhau. Đây là sự thay thế cho phần cắt được tìm thấy trên hầu hết các iPhone khác, và nó mang lại thiết kế gần với nhiều điện thoại với hệ điều hành Android hơn - mặc dù phần cắt ở đây lớn hơn, vì nó chứa các cảm biến nhận diện khuôn mặt đã đề cập trên.

Dynamic Island có chứa một hệ thống camera TrueDepth cải tiến của Apple.
Dynamic Island có chứa một hệ thống camera TrueDepth cải tiến của Apple.

Tuy nhiên, Apple đã thông minh khi biến nó thành một phần của giao diện, do đó có tên là Dynamic Island. Thay vì chỉ là một phần cắt đen tĩnh, nó có thể co giãn để chứa các thông báo và cảnh báo.

Dynamic Island hoạt động như thế nào?

  • Dynamic Island hoạt động bằng cách co giãn để chứa các thông báo và cảnh báo từ các ứng dụng hoặc hệ thống, như báo thức, bộ đếm giờ, điều khiển âm thanh, chỉ đường và các widget từ các ứng dụng khác nhau. Bạn có thể xem và tương tác với các thông tin và chức năng này bằng cách chạm vào hoặc giữ lâu trên Dynamic Island. Bạn cũng có thể tuỳ chỉnh các widget cho Dynamic Island theo ý muốn của bạn.
Chẳng cần trượt thanh thông báo để biết tình trạng sạc khi đã có Dynamic Island? Nguồn: Apple.
Chẳng cần trượt thanh thông báo để biết tình trạng sạc khi đã có Dynamic Island? Nguồn: Apple.
  • Dynamic Island cũng có thể hoạt động song song với các ứng dụng khác, giúp bạn làm việc đa nhiệm tốt hơn. Khi bạn có nhiều hoạt động nền diễn ra cùng lúc, hoạt động nào diễn ra trước sẽ diễn ra trên Dynamic Island, các hoạt động tiếp theo sẽ nằm trên các bong bóng riêng biệt ở bên phải của Dynamic Island. Bạn có thể chuyển đổi giữa các hoạt động này bằng cách vuốt sang trái hoặc phải trên Dynamic Island.
  • Dynamic Island là một tính năng độc đáo và sáng tạo của Apple, và nó mang lại cho người dùng iPhone một thiết kế mới mẻ và một giao diện đa năng. Nó cũng giúp cho người dùng iPhone tiết kiệm không gian trên màn hình, và tăng cường trải nghiệm người dùng.

Điểm giống nhau và khác nhau giữa Dynamic Island trên iPhone 14 Pro Max và iPhone 15 series

Điểm giống nhau 

Bạn có thể theo dõi chi tiết về chuyến bay của mình với Flighty trên màn hình chính. Nguồn: Apple.
Bạn có thể theo dõi chi tiết về các chuyến bay của mình với Flighty trên màn hình chính. Nguồn: Apple.

Bạn đang tìm kiếm một chiếc iPhone mới, nhưng không biết nên chọn iPhone 14 hay iPhone 15 series và không biết nút Dynamic Island của 2 thế hệ này có điểm gì tương đồng và chức năng của nó là gì? Dưới đây là một số điểm giống nhau giữa Dynamic Island của Iphone 15 series và Notch của các dòng iphone trước đó:

Ví dụ, nếu bạn có một chuyến bay sắp tới, Dynamic Island sẽ hiển thị thông tin như số hiệu chuyến bay, thời gian khởi hành, trạng thái và cảnh báo. Bạn có thể nhấn vào Dynamic Island để mở ứng dụng Flighty và xem chi tiết hơn. Đây là một cách tiện lợi và nhanh chóng để bạn luôn cập nhật về chuyến bay của mình. Bạn có thích tính năng này không?

  • Cả hai đều có hình dạng hình viên thuốc, chứa camera trước và các thành phần Face ID. 
  • Đều có chức năng hiển thị và tương tác với các thông báo và cảnh báo từ các ứng dụng hoặc hệ thống, như báo thức, bộ đếm giờ, điều khiển âm thanh, chỉ đường và các widget từ các ứng dụng khác nhau. 
  • Đều có thể co giãn để chứa các thông tin và chức năng này, và người dùng có thể chạm vào hoặc giữ lâu trên Dynamic Island để xem hoặc tương tác với chúng. 
  • Đều yêu cầu các thành phần Face ID để nhận diện khuôn mặt người dùng và mở khóa iPhone.

Điểm khác nhau giữa chúng

  • Dynamic Island của iPhone 15 series có kích thước nhỏ hơn Dynamic Island trên iPhone 14, do đó chiếm ít không gian trên màn hình. Nó cũng được di chuyển xuống phía dưới của màn hình, để tạo ra không gian hiển thị lớn hơn.
  • Dynamic Island trên iPhone 15 series thiết kế mới mẻ và hiện đại hơn, trong khi Dynamic Island trên iPhone 14 series có thiết kế quen thuộc và truyền thống.
  • Dynamic Island trên iPhone 15 series có nhiều chức năng hơn Dynamic Island trên iPhone 14, vì nó có thể hiển thị các widget nhỏ từ các ứng dụng khác nhau, cho phép người dùng xem và tương tác với các thông tin hữu ích từ các ứng dụng yêu thích của họ.

Tính năng mới của Dynamic Island trên iPhone 15 series

Bloomberg's Mark Gurman has it that Apple might bring all upcoming iPhone 15 models across the same design language by bringing the Dynamic Island punch-hole cutout to the iPhone 15 and iPhone 15 Plus. The fresh design element, which has some functionality uses aside from eliminating the notch, was an exclusive new feature on last year's top-of-the-line iPhone 14 Pro and iPhone 14 Pro Max. Aside from shaking up the looks of the premium iPhones, the 

 is a bit more than your regular hole-punch: it is widely used in concert with the iOS interface, showing ongoing notifications, privacy indicators, music album art, navigational directions, and others. 

( Tạm dịch: Mark Gurman của Bloomberg cho rằng Apple có thể mang tất cả các mẫu iPhone 15 sắp ra mắt theo cùng một ngôn ngữ thiết kế bằng cách đưa kiểu đục lỗ Dynamic Island cho iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Yếu tố thiết kế mới, có một số chức năng sử dụng ngoài việc loại bỏ phần notch, là một tính năng mới độc quyền trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hàng đầu năm ngoái. Ngoài việc làm thay đổi vẻ ngoài của những chiếc iPhone cao cấp, Dynamic Island còn hơn một chút so với công cụ bấm lỗ thông thường của bạn: nó được sử dụng rộng rãi cùng với giao diện iOS, hiển thị các thông báo đang diễn ra, chỉ báo quyền riêng tư, ảnh bìa album nhạc, chỉ đường điều hướng, và những người khác. )

Dynamic island có thể được xuất hiện trên iPhone 15 bản thường
Dynamic island có thể được xuất hiện trên iPhone 15 bản thường


"In the iPhone 14 Pro, the proximity sensor is located under the display (outside the Dynamic Island). Conversely, in the IP 15 series, the proximity sensor is situated within the Dynamic Island, with almost no change to the Dynamic Island area." 

( Tạm dịch: Trên iPhone 14 Pro, cảm biến tiệm cận được đặt bên dưới màn hình (bên ngoài Dynamic Island). Ngược lại, ở dòng iPhone 15, cảm biến tiệm cận nằm trong Dynamic Island và hầu như không có thay đổi nào đối với khu vực Dynamic Island.)

  • Tích hợp cảm biến tiệm cận mới giúp cho iPhone 15 có thể phát hiện xem người dùng có đặt gần tai không, và tắt màn hình để tiết kiệm pin và tránh nhấn nhầm các phím. Đây là một tính năng rất hữu ích, vì nó giúp cho người dùng có thể nhận điện thoại một cách dễ dàng và an toàn. 
  •  Hỗ trợ nhiều tính năng hơn cũng là một điểm cộng lớn cho Dynamic Island, vì nó cho phép người dùng xem và tương tác với các thông tin và chức năng mà họ cần nhất ngay trên Dynamic Island, mà không cần phải vuốt xuống trung tâm điều khiển hoặc mở ứng dụng. Người dùng cũng có thể tuỳ chỉnh các widget cho Dynamic Island theo ý muốn của họ. 
  • Ngoài ra, Dynamic Island còn có thể hoạt động song song với các ứng dụng khác, giúp người dùng làm việc đa nhiệm tốt hơn. Khi người dùng có nhiều hoạt động nền diễn ra cùng lúc, hoạt động nào diễn ra trước sẽ diễn ra trên Dynamic Island, các hoạt động tiếp theo sẽ nằm trên các bong bóng riêng biệt ở bên phải của Dynamic Island. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các hoạt động này bằng cách vuốt sang trái hoặc phải trên Dynamic Island.
Đối với người dùng iPhone, Dynamic Island thực sự rất hữu ích để cải thiện trải nghiệm sử dụng hàng ngày.
Đối với người dùng iPhone, Dynamic Island thực sự rất hữu ích để cải thiện trải nghiệm sử dụng hàng ngày.

Vậy là bạn đã biết thêm một số thông tin về Dynamic Island, một tính năng độc đáo và tiện ích của iPhone 15 series và tổng hợp những điểm nhấn đáng chú ý của tính năng Dynamic Island trên sản phẩm iPhone 15 series mà một số người dùng chưa biết rõ. Nhìn chung, Apple năm nay đã gây một bất ngờ cực lớn khi ra mắt tính năng Dynamic Island biến khuyết điểm 'tai thỏ' trở thành một thanh công cụ cực kì thú vị, liệu iFan sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua iPhone 15 hay sản phẩm nào của series này?

Liệu Thành Trung Mobile có bỏ sót tính năng nào hay không? Liệu tính năng Dynamic Island có làm bạn 'phát thèm'? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận về những điều thú vị về iPhone 15 series nhé!

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận