Định vị GPS trên Smartphone đơn giản và nhanh chóng

Định vị GPS trên smartphone là gì? Làm thế nào để sử dụng nó? Bạn có biết rằng GPS là một hệ thống định vị toàn cầu do Mỹ phát triển, bao gồm 31 vệ tinh nhân tạo? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các tính năng và cách sử dụng định vị GPS trên điện thoại, hãy đọc tiếp bài viết này của Trung tâm Thành Trung Mobile.  

Đôi nét về GPS

Giới thiệu tổng quan

GPS (Global Positioning System – hệ thống định vị toàn cầu) đúng như tên gọi, là hệ thống định toàn cầu do chính Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (Mỹ) thiết kế, xây dựng và vận hành cũng như quản lí. Việc xác định vị trí sẽ dựa trên các vệ tinh nhân tạo, trong cùng một thời điểm nào đó, vị trí một vật sẽ được xác định tọa độ thông qua khoảng cách giữa vật đó với ít nhất 3 vệ tinh nhân tạo.

định vị GPS trên điện thoại
Định vị GPS trên điện thoại

GPS có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như giao thông, du lịch, nông nghiệp, quân sự, khoa học,…ví dụ như:

Giao thông: GPS giúp điều hướng và quản lý các phương tiện giao thông, cung cấp thông tin về vị trí, hướng, tốc độ, khoảng cách và thời gian di chuyển của các phương tiện. Ngoài ra, GPS còn tìm đường đi tối ưu, tránh kẹt xe, cảnh báo các điểm nguy hiểm hoặc có thiên tai.

Du lịch: GPS giúp người dùng khám phá các địa điểm du lịch, tìm kiếm các dịch vụ, chia sẻ vị trí, lộ trình, đánh giá, nhận xét với bạn bè và cộng đồng người dùng khác.

Nông nghiệp: GPS giúp nông dân quản lý đất đai, theo dõi mùa vụ, áp dụng các biện pháp canh tác hiệu quả, giúp nông dân sử dụng các thiết bị nông nghiệp thông minh.

Quân sự: GPS giúp quân đội xác định vị trí và phương hướng của binh lính, thiết bị và mục tiêu, giúp quân đội điều khiển các loại vũ khí, thu thập và phân tích các thông tin chiến thuật và chiến lược.

Khoa học: GPS giúp các nhà khoa học nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên và theo dõi, bảo tồn các loài động - thực vật quý hiếm.

Định vị A-GPS chuẩn mới khác gì so với định vị GPS?

A-GPS (Assisted GPS) là phiên bản được nâng cấp, bổ trợ thêm của GPS. A-GPS được sử dụng trên nhiều smartphone ngày nay do có độ chính xác cao và tốc độ khởi động rất nhanh, phù hợp với nhu cầu của người dùng. A-GPS sẽ cần kết nối internet (3G/4G-wifi) để có thể định vị và tất nhiên một khi không có internet thì A-GPS trở nên vô dụng hoàn toàn.

GLONASS - hệ thống định vị toàn cầu tương tự GPS

GLONASS cũng là hệ thống định vị toàn cầu tương tự GPS nhưng do Nga phát triển, hệ thống này gồm có 24 vệ tinh nhân tạo. Trong những trường hợp bạn ở nơi có địa hình bị che phủ bởi cây cối, sương mù, nhà cao tầng hay nhiều vật cản thì việc kết hợp GLONASS và (như vậy có đến 55 vệ tinh dùng sẽ tỏ ra cực kì hữu hiệu, độ chính xác cao hơn.

Tuy nhiên, GLONASS thường chỉ hoạt động khi tín hiệu GPS yếu để tiết kiệm pin cho thiết bị do GPS tiêu tốn nhiều pin hơn. GLONASS không cần kết nối mạng nhưng tốc độ sẽ chậm hơn sơ với định vị thông qua GPS.

Cách bật định vị GPS trên smartphone

Cách bật định vị GPS trên smartphone Android

Từ màn hình chính, bạn bật Cài Đặt > vào mục Vị trí > chọn Bật/Tắt 

Định vị GPS trên Smartphone
Bật GPS cho Android

Cách bật định vị trên iPhone

Để bật định vị trên iPhone, bạn vào Cài đặt > Quyền riêng tư > Bật/Tắt Dịch vụ định vị

Định vị GPS trên smartphone
Bật GPS cho iPhone

Khi bạn bật (ON) mục “Dịch vụ định vị” (Location service) lên. Bên dưới là hàng loạt các ứng dụng đã yêu cầu sử dụng định vị, bạn vào và cấp phép. Những ứng dụng không nhất thiết được cấp phép bạn nên tắt tùy chọn đi để tiết kiệm pin và độ bảo mật cho chính bạn.

Ưu - Nhược điểm của GPS trên điện thoại

Ưu điểm:

  • Tiện lợi: người dùng có thể sử dụng GPS trên điện thoại bất cứ khi nào và ở đâu.
  • Đa dạng: người dùng có thể chọn các ứng dụng GPS phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
  • Tiết kiệm: người dùng không cần phải mua thiết bị GPS riêng biệt mà chỉ cần tải ứng dụng GPS miễn phí hoặc trả phí thấp.
  • Tương tác: người dùng có thể chia sẻ vị trí, lộ trình, đánh giá, nhận xét với bạn bè và cộng đồng người dùng khác.

Nhược điểm:

  • Không chính xác: Định vị GPS trên smartphone có thể bị sai lệch do các yếu tố như tín hiệu vệ tinh, sóng điện từ, thời tiết,...
  • Không an toàn: GPS có thể bị hack, đánh cắp hoặc lạm dụng thông tin cá nhân và vị trí của người dùng.
  • Không ổn định: GPS trên điện thoại có thể bị hỏng, hết pin, mất kết nối hoặc không tương thích với các thiết bị khác.
  • Không phù hợp: GPS có thể không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của một số lĩnh vực như hàng không, hàng hải, quân sự,...

Hy vọng với những thông tin trên từ Thành Trung Mobile, bạn đã có một cái nhìn tổng quan về định vị GPS điện thoại Android và iPhone với cách bật, tắt, cấp quyền cho các ứng dụng sử dụng tính năng này. Định vị GPS cho điện thoại là một công nghệ tiện ích, giúp bạn xác định vị trí của mình và của người thân, tìm đường đi, chia sẻ địa điểm, hay tìm lại thiết bị khi bị mất. Chúc bạn thành công với cách định vị GPS trên smartphone.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận