Đừng để bị lừa khi mua iPhone cũ - Hướng dẫn kiểm tra pin iphone đã thay chưa

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa đơn giản và hiệu quả Nếu bạn đang sử dụng iPhone, bạn có thể muốn biết liệu chiếc điện thoại của mình có bị thay pin hay không. Việc thay pin iPhone không chính hãng có thể ảnh hưởng đến hiệu năng, tuổi thọ và an toàn của máy. Vậy làm sao để kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa một cách chính xác? Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa bằng cách sử dụng tính năng hoặc phần mềm máy tính.

Kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa trực tiếp trên điện thoại 

Một cách đơn giản nhất để kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa là xem thông tin về Battery Health (Tình trạng pin) trong cài đặt của máy. Để làm được điều này, bạn cần có iOS 11.3 trở lên và iPhone 6 hoặc mới hơn. Các bước thực hiện như sau:

  • Mở ứng dụng Settings (Cài đặt) trên iPhone của bạn.
  • Chọn Battery (Pin).
  • Chọn Battery Health (Tình trạng pin).

Maximum Capacity là chỉ số phản ánh dung lượng pin hiện tại so với khi mới mua. Nếu chỉ số này quá thấp (dưới 80%), có nghĩa là pin của bạn đã bị chai và cần được thay mới. Peak Performance Capability là chỉ số phản ánh khả năng hoạt động tối đa của pin. 

Nếu chỉ số này báo “Your battery is currently supporting normal peak performance” (Pin của bạn hiện đang hỗ trợ hoạt động tối đa bình thường), có nghĩa là pin của bạn không bị thay. 

Nếu chỉ số này báo “This iPhone has experienced an unexpected shutdown because the battery was unable to deliver the necessary peak power” (iPhone này đã gặp sự cố tắt nguồn bất ngờ vì pin không thể cung cấp công suất tối đa cần thiết), có nghĩa là pin của bạn có vấn đề và có thể đã bị thay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem thông tin về Serial Number (Số serial) của pin trong phần About (Thông tin) trong Settings (Cài đặt). Số serial của pin phải trùng khớp với số serial của máy. Nếu không, có nghĩa là pin của bạn đã bị thay.

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa bằng phần mềm 

Nếu bạn muốn kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa một cách chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng các phần mềm máy tính để kết nối và xem thông tin về pin của máy. Có nhiều phần mềm khác nhau có thể giúp bạn làm được điều này, nhưng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số phần mềm kiểm tra pin iphone phổ biến và dễ sử dụng nhất.

Dùng phần mềm Analytics Data 

Analytics Data là một phần mềm miễn phí cho Windows và Mac, cho phép bạn xem thông tin về pin, bộ nhớ, CPU và nhiều thông số khác của iPhone. Để sử dụng phần mềm này, bạn cần làm theo các bước sau:

B1: Chọn Setting > Chọn Privacy

1
Bước 1

B2: Kéo xuống dưới và chọn vào Analytics & Improvements > Bật mục Share iPhone Analytics lên

2
Bước 2

B3: Bạn hãy để đó và quay lại mục “Analytics Data”

B4: Khi vào Analytics Data sẽ thấy rất nhiều file dạng tên là “log-aggregated-YYYY-MM-DD-KKKKKK.ips” với Y là năm, M là tháng và D là ngày mà file đó được tạo, K là số hiệu của nó. Chúng ta chọn ngày gần đây nhất vào mở vào xem.

B5: Kéo xuống gần cuối file và kiếm dòng thông tin

Với “RRRR” là dung lượng pin tối đa còn lại của máy, bạn sẽ so sánh với thông số pin mà đời iPhone của bạn lúc mới sản xuất để biết chất lượng pin còn lại. Như ví dụ trong ảnh là 1600mAh của iPhone 12, trong khi mới xuất xưởng là 3000mAh có nghĩa là còn lại khoảng hơn 50% dung lượng pin.

Check bằng ứng dụng iTools 

iTools là một phần mềm kiểm tra pin trên máy tính, cho phép bạn sao lưu, khôi phục, chuyển dữ liệu và xem thông tin về iPhone. Phần mềm này có phiên bản miễn phí và trả phí, tùy theo nhu cầu của bạn. Để sử dụng iTools để kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Tải và cài đặt iTools từ trang web chính thức: https://www.thinkskysoft.com/itools/
  • Kết nối iPhone của bạn với máy tính bằng cáp USB.
  • Mở iTools và chọn thiết bị của bạn.
  • Chọn tab Device (Thiết bị) và xem thông tin về pin của máy.

Sử dụng công cụ 3utools 

3utools là một công cụ đa năng cho iPhone, cho phép bạn jailbreak, flash, backup, restore và xem thông tin về iPhone. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và dễ sử dụng. Để sử dụng 3utools để kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa, bạn cần làm theo các bước sau:

B1: Tải và cài đặt 3utools từ trang web chính thức

B2: Kết nối iPhone của bạn với máy tính bằng cáp USB Lightning.

  • Charge Times: Số lần sạc pin trên iPhone, theo thông tin từ Apple thì iPhone sẽ có chất lượng pin tốt nhất trong 500 lần sạc đầu tiên. Sau đó chất lượng sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Battery Life: Độ chai pin, nếu con số này trên 80% thì bạn nên yên tâm đó là 1 viên pin có chất lượng tốt, tình trạng chai pin ít. Tuy nhiên nếu dưới 80% thì bạn nên nghĩ đến phương án thay pin nhé.

B3: Mở 3utools bạn sẽ thấy được số lần sạc và Tuổi thọ Pin.

Kiểm tra bằng 3uTools bằng máy tính
Kiểm tra bằng 3uTools thông qua máy tính

B4: Bạn muốn xem chi tiết hơn thì có thể chọn vào Chi tiết.

B5: Tại đây bạn có thể xem được chi tiết tình trạng Pin như Thời gian sạc, Công suất thực, Công suất thiết kế, Số Serial, Pin sản xuất, ngày sản xuất,... Bạn chọn OK kết thúc

Cách kiểm tra pin iPhone bằng app Battery Life

Battery Life là một app kiểm tra pin đang sạc cho iPhone hoặc tra số lần sạc và chai pin. Để sử dụng ứng dụng này, bạn cần làm theo các bước sau:

B1: Cài ứng dụng về thiết bị trên App Store

B2: Khởi chạy ứng dụng

B3: Ấn chọn biểu tượng 3 gạch ngang ở trên góc trái ứng dụng

App
Xem bằng App Battery Life

B4: Chọn Check raw data và xem dung lượng pin hiện tại của máy.

check
Check raw data

Sử dụng công cụ iBackupbot 

iBackupbot là một công cụ quản lý sao lưu và khôi phục dữ liệu cho iPhone, cho phép bạn xem thông tin về pin, bộ nhớ, CPU và nhiều thông số khác của iPhone. Công cụ này có phiên bản miễn phí và trả phí, tùy theo nhu cầu của bạn. Để sử dụng iBackupbot để kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa, bạn cần làm theo các bước sau:

B1: Tải và cài đặt iBackupbot từ trang web chính thức

download > setting
Tải và cài đặt

Còn iBackupBot thì có thể tải từ rất nhiều nguồn bạn có thể tải từ trang chủ

iBackupBot
Có thể tải từ rất nhiều nguồn bạn có thể tải từ trang chủ

Bạn chọn đúng hệ điều hành tương ứng,ở đây mình dùng Windows nên mình chọn như hình trên. Sau khi khi tải File iBackupBot về ta cài đặt ta được nhừ hình sau.

tải File iBackupBot
Sau khi khi tải File iBackupBot về ta cài đặt ta được như hình

B2: Kết nối iPhone của bạn với máy tính bằng cáp USB.

Click vào biểu tượng iBackupBot for iTune
Kết nối điện thoại IPhone của bạn thông qua Cable

Chọn vào iPhone của bạn, khi đó ta được hộp thoại.

Tick vào iphone
Chọn vào iphone
Chọn More Information
Tiếp theo ta chọn More Information

B3: Hiểu về các thông số được thể hiện tình trạng Pin iPhone.

A. CycleCount: Đây là số lần sạc đầy pin tích lũy của máy. Máy này có 397 lần sạc đầy pin.

B. DesignCapacity: Đây là dung lượng pin lý tưởng do nhà sản xuất đưa ra. Pin này có dung lượng thiết kế là 1430 mAh.

C. FullChargeCapacity: Đây là dung lượng pin thực tế khi máy được sạc đến 100%.

Để đánh giá tình trạng pin có bị chai hay không, cần phải so sánh 3 thông số này với nhau.

Ta nên xem xét sự chênh lệch giữa dung lượng FullChargeCapacity và dung lượng DesignCapacity để đánh giá tình trạng pin, sự chênh lệch càng ít thì pin càng tốt.

Ngoài ra ta cũng có thể xem xét thông số: Cycle Count và FullChargeCapacity.

Ví dụ: Nếu thông số Cycle Count rất cao (vd: 600 lần sạc) và thông số FullChargeCapacity là 1425 mAh ví dụ, thì có nghĩa là Pin máy bạn đã được thay mới.

Bằng cách này mình cũng đã biết được Pin của điện thoại iPhone mình đang dùng như thế nào. Các bạn có thể thử áp dụng. 

Kiểm tra pin iPhone đã thay chưa trực tiếp bằng tính năng Battery Health trong cài đặt 

Ngoài cách kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa trực tiếp trên điện thoại mà tôi đã hướng dẫn ở phần đầu bài viết, bạn cũng có thể kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa trực tiếp bằng tính năng Battery Health trong cài đặt. Đây là một tính năng mới được Apple giới thiệu từ iOS 14.5, cho phép bạn xem thông tin về tình trạng pin và hoạt động của máy. Để sử dụng tính năng này, bạn cần làm theo các bước sau:

B1: Mở ứng dụng Settings (Cài đặt) > Battery

Cài đặt > Pin
Setting > Pin

B2: Chọn tiếp mục Battery Health > Ở mục “Maximum Capacity”

Minh họa
Battery Health > Ở mục “Maximum Capacity”

Xem thêm >>>

Việc kiểm tra pin iPhone đã thay chữa là một việc quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu năng của máy. Trong bài viết này, tôi đã hướng dẫn bạn các cách kiểm tra pin iPhone đã bị thay chưa bằng cách sử dụng tính năng Battery Health trong cài đặt hoặc phần mềm máy tính. Bạn có thể áp dụng một trong những cách này để kiểm tra pin iPhone của mình một cách đơn giản và hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, hãy để lại bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết kiểm tra pin iPhone đã thay chưa nhé!

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận