Dừng bán sim qua đại lý từ ngày 10/9: Giải pháp triệt để cho vấn nạn sim rác

Dừng bán sim qua đại lý là thông tin mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, từ ngày 10/9/2023, các nhà mạng sẽ chỉ bán sim trực tiếp cho khách hàng qua các kênh chính thức. Mục đích của biện pháp này là để ngăn chặn việc lợi dụng sim rác gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và an toàn thông tin. Cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan sự kiện này nhé!

Nhà mạng cam kết dừng bán sim tràn lan trên thị trường

Trong cuộc họp báo hàng tháng của Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra vào tháng 9/2023, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã nhấn mạnh rằng các nhà mạng sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể để đối phó mạnh mẽ với tình trạng SIM không đúng chủ sở hữu và SIM rác. Một trong những biện pháp mà họ sẽ thực hiện là ngừng việc phân phối SIM thông qua các cửa hàng đại lý và điểm bán SIM thẻ.

Dừng bán sim qua đại lý 3
Thứ trưởng Phạm Đức Long nêu rõ giải pháp tại buổi họp báo

Quyết định này nhằm hạn chế tình trạng bán sim không chính chủ qua các đại lý không có uy tín, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng.

Dừng bán sim qua đại lý là một giải pháp “dẹp” sim rác

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, có hơn 90 triệu cuộc gọi rác được ghi nhận, chiếm khoảng 10% tổng số cuộc gọi di động. Các cuộc gọi rác thường mang tính chất quảng cáo hoặc lừa đảo, gây phiền nhiễu và mất an toàn cho người sử dụng.

Dừng bán sim qua đại lý
Vấn nạn sim rác mang nhiều rủi ro cho người dùng
Dừng bán sim qua đại lý  4
Sim rác giá rẻ được nhiều người sử dụng

Một trong những nguyên nhân chính của cuộc gọi rác là do sự tồn tại của sim rác. Sim rác là những sim được bán với giá rẻ, không cần xác minh thông tin người sử dụng. Sim rác thường được sử dụng để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc cuộc gọi rác cho hàng loạt số điện thoại khác. Nếu bị phát hiện hoặc khiếu nại, người sử dụng sim rác có thể bỏ đi và mua sim mới để tiếp tục hành vi vi phạm.

Triệt để tình trạng sim không chính chủ

Để triệt để tình trạng sim không chính chủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện việc kiểm tra và xác minh thông tin người sử dụng sim. Theo đó, các nhà mạng phải hoàn thành việc xác minh thông tin người sử dụng sim trước ngày 30/6/2023. Nếu không, các nhà mạng sẽ bị phạt từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng cho mỗi sim không xác minh.

Dừng bán sim qua đại lý  2
Bán sim qua đại lý tràn lan trên thị trường

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến khích người sử dụng sim tự nguyện cập nhật thông tin cá nhân cho nhà mạng. Người sử dụng có thể cập nhật thông tin qua các kênh chính thức của nhà mạng hoặc qua các ứng dụng như My Viettel, My MobiFone, My Vinaphone hoặc My Vietnamobile. Việc cập nhật thông tin sẽ giúp người sử dụng bảo vệ quyền lợi của mình, tránh bị lợi dụng hoặc gánh chịu trách nhiệm pháp lý do sim không chính chủ gây ra.

Ngăn chặn cuộc gọi rác, lừa đảo

Một biện pháp khác là việc tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức cho người sử dụng về cách phòng tránh và ứng phó với cuộc gọi rác, lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền và hướng dẫn người sử dụng về cách nhận biết, từ chối và báo cáo cuộc gọi rác, lừa đảo. Người sử dụng có thể báo cáo cuộc gọi rác, lừa đảo qua tổng đài 5656 hoặc qua website https://baocaorac.gov.vn.

Dừng bán sim qua đại lý thì mua sim ở đâu?

Sau khi dừng bán sim qua đại lý, người sử dụng có thể mua sim ở các kênh chính thức của nhà mạng. Các kênh chính thức bao gồm:

  • Cửa hàng của nhà mạng
  • Website của nhà mạng
  • Ứng dụng của nhà mạng
  • Đối tác được ủy quyền

Xem thêm:

Sim rác là nguyên nhân chính gây ra cuộc gọi rác, lừa đảo và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ viễn thông, an ninh quốc gia và an toàn cá nhân của người sử dụng. Không chỉ giúp giải quyết vấn nạn sim rác, mà còn giúp người sử dụng có được sim chính chủ, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm pháp lý của mình thông qua việc dừng bán sim qua đại lý này.

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận