Lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone và cách xử lý hiệu quả

Lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone là một trong những lỗi thường gặp khi sử dụng iPhone. Thỉnh thoảng bạn có thể nhận được thông báo phát hiện chất lỏng khi sạc pin và không rõ nguyên nhân từ đâu. Thật ra đây là một vấn đề cần được khắc phục nhanh chóng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị. Tại bài viết này, hãy cùng Thành Trung Mobile đi tìm hiểu cách khắc phục lỗi này nhé!

Lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone là gì?

Trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải tình trạng iPhone bị vô nước gây ra lỗi ẩm ướt tại cổng sạc iPhone, mà các cảnh báo sau đây thường xuất hiện:

  • Sạc không khả dụng (Charging Not Available): Màn hình hiển thị thông báo này để báo cho bạn biết việc sạc không thể tiến hành do phát hiện có độ ẩm hoặc chất lỏng trong cổng Lightning.
  • Đã phát hiện chất lỏng ở cổng Lightning (Liquid has been detected in the Lightning connector): Thông báo này cho thấy cảm biến đã phát hiện chất lỏng trong cổng sạc, từ đó khuyến nghị bạn ngắt kết nối để tránh nguy cơ hỏng hóc.
  • Khi iPhone của bạn bị ẩm ướt, bạn sẽ nhận được các cảnh báo trên màn hình hoặc khi cắm sạc. Đây là dấu hiệu cho bạn biết rằng bạn cần ngừng sạc ngay để bảo vệ điện thoại khỏi tổn hại. Tuy nhiên, nếu lượng ẩm không nhiều, bạn vẫn có thể sạc iPhone bình thường nhưng bạn vẫn cần phải xử lý đúng cách để tránh rủi ro hỏng hóc. 

Thậm chí, cố tình sạc khi cảnh báo về độ ẩm vẫn đang hiển thị có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi nhận được thông báo này, bạn cần xác định nguyên nhân gây ra và áp dụng biện pháp khắc phục hợp lý.

Khi iPhone của bạn bị ẩm ướt, bạn không nên cố tình sạc khi cảnh báo về độ ẩm vẫn đang hiển thị. Điều này có thể gây ra lỗi nhẹ như sạc iPhone lúc nhận lúc không, hoặc nặng hơn là có thể xảy ra tình trạng chập điện gây nguy hiểm cho người dùng. Chính vì vậy, ba cần tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng ẩm ướt và xử lý kịp thời.

lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone
Cảnh báo của Apple phát hiện độ ẩm trong cổng sạc

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi độ ẩm ở cổng sạc iPhone

Nguyên nhân do đâu gây ra lỗi độ ẩm ở cổng sạc iPhone?

Khi iPhone hiển thị thông báo "phát hiện chất lỏng tại cổng sạc" hoặc cắm sạc IPhone không vào điện thì bạn không nên bỏ qua lời cảnh báo này. Thay vào đó, bạn cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này và áp dụng biện pháp khắc phục thích hợp:

Nước là thủ phạm chính khiến cổng sạc iPhone bị ẩm
Nước là thủ phạm chính khiến cổng sạc iPhone bị ẩm
  • Tiếp xúc với nước: Nếu chiếc iPhone từng bị ngâm nước hoặc ẩm ướt do mưa, có thể nước còn đọng tại cổng sạc hoặc dây cáp. Đây là tình huống phổ biến và bạn cần xử lý kịp thời.
  • Môi trường ẩm ướt: Môi trường có độ ẩm cao có thể làm cho cổng sạc trở nên ẩm ướt theo thời gian dẫn đến tình trạng này.
  • Khả năng kháng nước: iPhone được trang bị khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn IP, điều này gây ra cảnh báo khi độ ẩm trong cổng sạc vượt quá ngưỡng cho phép một chút, iPhone sẽ lập tức phát cảnh báo.
  • Cảm biến độ ẩm nhạy: Cảm biến độ ẩm bên trong cổng sạc có thể hoạt động quá nhạy, dẫn đến việc sử dụng cáp sạc không chính hãng có thể kích hoạt cảnh báo này.
  • Chưa hết ngay cả khi bạn dùng những cáp sạc lô không chính hãng hay không phù hợp với điện thoại nhà Táo cũng khiến bạn phải đối mặt với cảnh báo "lỗi phát hiện độ ẩm trên cổng sạc iPhone” ngay.
  • Một vài trường hợp khách quan khi bộ cảm biến của chiếc dế yêu bị trục trặc cũng sẽ dẫn đến tình trạng lỗi không mấy xa lạ trên .

Cách khắc phục lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone

Trong một ngày không mấy tươi đẹp, khi điện thoại báo cổng sạc bị ẩm iPhone, đừng vội vàng sạc ngay nhé, bạn hãy áp dụng các biện pháp sau để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả:

Cách 1: Đợi độ ẩm khô và sạc, có thể dùng bằng các cách sau:

Sử dụng ứng dụng Sonic để loại bỏ độ ẩm:

Sử dụng ứng dụng Sonic để loại bỏ độ ẩm
Sử dụng ứng dụng Sonic để loại bỏ độ ẩm
  • Tải về ứng dụng Sonic trên iPhone và mở ứng dụng này.
  • Nhấn vào nút "Play" và cài đặt tần số rung động cơ học khoảng 165Hz.
  • Ứng dụng này giúp tạo ra rung động cơ học để đẩy nước ra khỏi cổng sạc và loa trên máy.

Update bản mới nhất

Một cách khác để giải quyết vấn đề độ ẩm ở cổng sạc iPhone là kiểm tra phần mềm của thiết bị. Đảm bảo rằng bạn đã cập nhật lên phiên bản mới nhất, vì các lỗi phần mềm về nhận diện độ ẩm có thể đã được cải tiến trong các bản cập nhật. Việc cập nhật phần mềm sẽ giúp thiết bị hoạt động tốt hơn và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ ẩm. Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Làm khô điện thoại:

  • Đặt iPhone ở nơi thoáng khí và khô ráo trong khoảng 1 - 2 tiếng để độ ẩm trên cổng sạc bay hơi.
  • Thao tác này đơn giản nhưng hiệu quả trong trường hợp độ ẩm không nghiêm trọng. 

 Sử dụng tăm bông nhỏ để làm khô:

Sử dụng tăm bông, khăn nhỏ để làm khô
Sử dụng tăm bông, khăn nhỏ để làm khô
  • Sử dụng tăm bông nhỏ để nhẹ nhàng lau khô cổng sạc.
  • Thực hiện thao tác một cách tỉ mỉ và cẩn thận để tránh bông bị kẹt trong cổng sạc.

Thử dùng máy sấy ở mức độ nhỏ nhất:

  • Đặt bông vào cổng sạc và sử dụng máy sấy ở mức độ nhỏ nhất để hong khô.
  • Sau đó, dùng tăm nhẹ nhàng để gỡ bông khô ra. Lưu ý: Thao tác này cần khéo léo và cẩn thận.
  • Sử dụng bộ sạc chính hãng và chất lượng: Đảm bảo sử dụng bộ sạc chính hãng và đáng tin cậy để sạc pin cho iPhone của bạn.
  • Lưu ý: Các thao tác khi thực hiện hết sức cẩn thận để tránh khiến nước hay các chất lỏng vào sâu trong máy. Lưu ý khi thực hiện cách 5, bạn nên rút thẻ nhớ, sim ra khỏi thiết bị. 

Cách 2: Khởi động lại iPhone

  • Cắm dây sạc thể hiện thông báo ẩm, ngăn sạc
  • Nhấn giữ nút nguồn, tùy vào dòng iPhone mà có cách sau:

Chọn Restart : 

Reset lại máy
Reset lại máy

khởi động lại máy, về để máy tự sạc đến % và rút sạc. KHÔNG được rút sạc trong quá trình này, vì nếu rút ra máy sẽ hiện thông báo và không nhận sạc.

Chọn tắt nguồn máy sẽ sạc khi tắt, khi máy đủ 100% sẽ tự khởi động lại.

Lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone
Điện thoại báo cổng sạc bị ẩm iPhone

Các trường hợp khác

  • Một trường hợp đặc biệt như rớt nước, hoặc ướt quá nhiều, bạn nên nhanh chóng mang điện thoại đến các trung tâm sửa chữa điện thoại uy tín như Thành Trung Mobile để sửa chửa máy kịp thời.
  • Khi bạn kết nối một cáp hoặc phụ kiện Lightning với iPhone, bạn có thể nhận được cảnh báo về độ ẩm nếu iPhone hoặc phụ kiện đó bị ướt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cảnh báo này có thể xuất hiện khi iPhone và phụ kiện đó không bị ướt, mà do cáp hoặc phụ kiện đó đã bị hỏng. Bạn nên rút sạc khỏi điện thoại tránh gây ra nguy hiểm cho iPhone và bản thân mình.

Nếu các phương pháp mà Thành Trung Mobile đã đề xuất ở trên không đủ để hoàn toàn khắc phục sự cố về lỗi iphone báo ẩm cổng sạc, thì bạn nên khẩn trương đưa máy đến trung tâm sửa điện thoại gần nhất để giải quyết vấn đề. Trong những trường hợp đơn giản, việc sấy khô có thể giải quyết vấn đề, tuy nhiên, đối với các trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải thay chân sạc mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động cho điện thoại của bạn.

Hy vọng rằng bạn sẽ sớm vượt qua sự cố này một cách thành công nếu đang bị lỗi phát hiện độ ẩm ở cổng sạc iPhone để bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm thoải mái và thú vị trên chiếc iPhone của mình!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận